Làm sao để cạnh tranh với các chuỗi cửa hàng thú cưng lớn?
9 tháng 12, 2024
Theo Kirin Capital, cả nước hiện có 12 triệu thú cưng (chó và mèo) và con số này dự kiến tăng lên 16 triệu vào năm 2027. Số lượng thú cưng nhảy vọt qua từng năm, cộng thêm mức độ đầu tư của người Việt Nam cho thú cưng ngày càng lớn đang mở ra tiềm năng tăng trưởng như vũ bão cho ngành công nghiệp thú cưng.
Các công ty hàng đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam đều đến từ nước ngoài và cùng tập trung vào sản xuất thức ăn cho chó và mèo, gồm Perfect Companion (Thái Lan), Guyomarc'h Vietnam Co Ltd (Pháp) và Mars Inc (Mỹ). Phần còn lại của thị trường đang phân mảnh bởi chưa có một doanh nghiệp nào chiếm thị phần áp đảo hoàn toàn.
Tuy nhiên, cuộc đua được dự báo ngày càng khốc liệt hơn khi không ít doanh nghiệp với nguồn lực tài chính mạnh ấp ủ kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng thú cưng rộng khắp cả nước. Chiến lược tiếp thị bài bản, danh mục hàng hoá đa dạng của các đơn vị này cũng sẽ tạo áp lực cạnh tranh không nhỏ cho các cửa hàng mới tham gia thị trường.
Dù vậy, không phải lúc nào “lớn” cũng là “nhất”. Các cửa hàng thú cưng nhỏ hoàn toàn có thể nổi bật bằng cách tập trung vào sự khác biệt, cá nhân hoá và chất lượng dịch vụ. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn tìm ra chìa khoá để vươn lên trong cuộc đua này.
Hiểu rõ điểm mạnh của chính mình
Bạn không cần phải cạnh tranh trực tiếp với các chuỗi lớn trên mọi mặt. Thay vào đó, hãy tập trung vào những lợi thế mà chỉ cửa hàng nhỏ có thể mang lại như dịch vụ cá nhân hoá và duy trì sự kết nối mật thiết với khách hàng. Hiểu rõ điểm mạnh, yếu của chính mình và khách hàng giúp bạn đưa ra những gợi ý phù hợp, như khẩu phần ăn, sản phẩm chăm sóc da lông, hoặc dịch vụ đặc thù.
Mẹo: Hãy xây dựng mối quan hệ lâu dài bằng cách nhớ tên thú cưng, ngày sinh nhật hoặc lịch tiêm phòng của chúng.
Tạo sự khác biệt trong danh mục sản phẩm
Các chuỗi cửa hàng lớn thường tập trung vào sản phẩm phổ biến. Bạn có thể tạo lợi thế cạnh tranh bằng cách cung cấp những sản phẩm độc đáo và khó tìm như sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường; phụ kiện thủ công, thiết kế riêng; thức ăn đặc trị theo từng nhu cầu sức khỏe.
Gợi ý: Hãy làm nổi bật các sản phẩm độc đáo này trên website hoặc mạng xã hội để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc
Các chuỗi cửa hàng thú cưng lớn thường gặp khó khăn trong việc cá nhân hóa dịch vụ. Đây là cơ hội để bạn ghi điểm với khách hàng thông qua việc tư vấn đúng và đủ về cách sử dụng sản phẩm, gợi ý chăm sóc thú cưng hoặc cung cấp thêm các dịch vụ tại nhà cho khách hàng.
Mẹo nhỏ: Sử dụng hệ thống nhắc nhở tự động (qua email hoặc tin nhắn) về lịch tái khám, tiêm phòng hoặc các chương trình ưu đãi đặc biệt để duy trì kết nối với khách hàng.
Tăng cường hiện diện trực tuyến
Bạn có thể đi sau trong việc xây dựng cửa hàng vật lý, nhưng có thể chiếm ưu thế trên môi trường online. Một chiến lược thông minh khi xây dựng website và các kênh bán hàng trực tuyến có thể giúp bạn cạnh tranh hiệu quả.
Gợi ý:
Xây dựng website thân thiện: Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, kèm theo hình ảnh minh hoạ bắt mắt và nếu có thể hãy bổ sung đánh giá từ khách hàng.
Tối ưu SEO: Sử dụng công cụ như Google Keyword Planner để tìm các từ khoá liên quan đến sản phẩm của bạn, sau đó viết nội dung hấp dẫn, tạo liên kết các trang trong website của bạn (internal linking) lẫn xây dựng liên kết ngoài để cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.
Tích hợp Trang Thanh toán: Bạn có thể tích hợp Trang Thanh toán của Paykit để chấp nhận thanh toán online dễ dàng với giao diện thân thiện. Trang Thanh toán này còn cho phép bạn tuỳ chỉnh giao diện để phù hợp với nhận diện thương hiệu.
Tận dụng mạng xã hội để xây dựng cộng đồng
Thay vì chỉ bán sản phẩm, hãy biến thương hiệu của bạn thành một phần của cộng đồng yêu thú cưng. Bạn có thể tạo nội dung hấp dẫn bằng cách đăng bài viết, video chia sẻ mẹo chăm sóc thú cưng, câu chuyện hài hước hoặc cảm động. Các sự kiện online hoặc offline như livestream tư vấn dinh dưỡng cho thú cưng, họp mặt chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc thú cưng… cũng là cách hiệu quả để xây dựng cộng đồng, qua đó gián tiếp thúc đẩy uy tín thương hiệu của bạn.
Suy cho cùng, cạnh tranh với các chuỗi cửa hàng thú cưng lớn không phải là điều bất khả thi. Bằng cách tập trung vào dịch vụ cá nhân hóa, sản phẩm độc đáo, và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, bạn hoàn toàn có thể tạo dựng vị thế riêng trên thị trường.
Tải ngay ứng dụng Paykit trên App Store hoặc Google Play, đăng ký tài khoản miễn phí và trải nghiệm cổng thanh toán toàn diện, tối ưu hóa mọi giao dịch cho doanh nghiệp của bạn!